Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vải

Ngoài 1 vài khiếm khuyết như làm cơ thể nóng, làm nâng cao lượng đường trong máu, vải còn có phần nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vải chứa nhiều vitamin C, khoảng 71mg trên mỗi 100g. Vải còn chứa nhiều đồng và phospho. Điều làm vải trở thành độc đáo là chúng chứa polyphenol oligonol, có tính chống oxy hóa và kháng virut.

Vải rất ngon và nhiều lợi ích nhưng chỉ nên ăn với số lượng nhất định.

Vải rất ngon và nhiều ích lợi nhưng chỉ nên ăn với số lượng nhất định.

Những ích lợi từ quả vải

Có thể tránh ung thư

Một trong những ích lợi cấp thiết nhất của vải là nó có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu dùng chiết xuất vải đã chỉ ra rằng chúng chứa chất chống oxy rất mạnh và flavonoid, có tác dụng chống ung thư, đặc biệt hiệu quả chống lại các tế bào ung thư vú. Bên cạnh đó vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa quy trình chuyển hóa các tế bào bình thường thành tế bào ung thư.

Ngăn ngừa đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân bậc nhất gây mù lòa. Kể từ khi căn bệnh này ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm, đã có hầu hết nghiên cứu được tiến hành liên quan tới nó. Vải chứa các phytochemical (hóa chất thực vật) có tính chất chống oxy hóa và chống ung thư. Điều này có nghĩa là chúng giúp ngăn ngừa sự phát triển bất thường của tế bào cũng như ngăn đục thủy tinh thể.

Điều tiết lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Sự có mặt của nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm magiê, sắt, đồng, mangan, folate và vitamin C, trong quả vải giúp hệ thống tuần hoàn hoạt động ổn định.

Vải chứa một hợp chất có tên oligonol giúp xúc tiến quy trình sản xuất oxit nitric. Nitric oxide (NO) là thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó giúp mở rộng các mạch máu để cho phép máu chảy qua đúng cách. Điều này làm giảm áp lực lên tim và cố gắng sức khỏe tim mạch. Do đó nó nỗ lực được quy trình lưu thông máu tới tim, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và nâng cao huyết áp. Ngoài ra chất oligonol còn có tác dụng chống virut cúm.

Tránh virut Herpes (mụn nước)

Loại trái cây hoàn hảo này có chứa proanthocyanidins mang đặc tính kháng virut rất mạnh. Những tính chất này làm cho nó có hiệu quả chống lại virut hiếm gặp và phiền hà như Herpes hoặc Coxsackie.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chỉ cần một trảo đổi nhỏ của thời tiết đã làm cho bạn ốm và ho. Bạn chắc hẳn có khả năng miễn dịch yếu. Sự hiện diện của vitamin C trong vải làm cho nó rất hiệu quả trong việc nâng cao cường khả năng miễn dịch. Vitamin hòa tan trong nước này chứa đầy chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của mầm bệnh. Do đó, vải là một loại trái cây rất được khuyến khích cho trẻ nhỏ. Nhờ giàu hợp chất flavonoid, vải còn có tác dụng như 1 chất giảm đau do có khả năng chặn đứng quá trình viêm cũng như ngăn chặn sự tổn hại các mô trong cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe

Ăn vải thường xuyên có thể làm cho xương chắc khỏe hơn. Vải có đầy đủ các hợp chất quan trọng cần thiết cho xương khỏe mạnh, chẳng hạn như magie, phospho, mangan, đồng, sắt và nhiều chất khác. Những khoáng chất này thực sự làm tăng sự hấp thụ canxi trong xương, làm xương khỏe mạnh.

Ngăn ngừa thiếu máu

Vải đóng vai trò cần yếu trong việc ngăn ngừa thiếu máu. Chúng chứa 1 lượng đồng cần thiết, làm tăng số lượng RBC trong máu. Hiện tượng thiếu máu xảy ra do giảm nồng độ hemoglobin. Điều này có thể tránh được bằng cách tiêu thụ vải.

Chứa calorie thấp

Là 1 loại trái cây có hàm lượng calo thấp, vải giúp những người đang tìm cách giảm cân. Trong 100g vải chỉ chứa 66 calo. Chúng cũng chứa rất nhiều nước cũng như chất xơ và có hàm lượng chất béo không đáng kể. Qua những yếu tố trên, vải là món ăn vặt rất hợp lí cho những người đang muốn có cơ thể đẹp hơn.

Tác dụng không mong muốn của vải

Có thể gây tăng đường huyết

Ăn quá nhiều vải sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt làm trầm trọng bệnh tại những người bị đái tháo đường do vải có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Bởi lúc gan không thể chuyển hóa hết được frucotose, lúc đó lượng đường trong máu sẽ nâng cao cao bất thường. Nếu bạn là 1 bệnh nhân đái tháo đường và đã dùng thuốc kiểm soát lượng đường trong máu, thì chỉ nên ăn 4-5 quả vải mỗi lần.

Gây nóng trong người: Ăn quá nhiều vải có khả năng gây nóng trong, làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây nhiệt miệng, mụn nhọt, chảy máu mũi, đau họng... Vậy nên chỉ nên ăn vải với số lượng nhất định.

BS. Ngô Mỹ Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét